Havana 13/07/2007 – Tuần này Hội đồng Giám mục Mỹ La Tinh (CELAM) họp phiên thường kỳ lần thứ 31 tại Havana, Cuba. Trong cuộc họp, chủ tịch mới được bầu, Đức TGM Raymundo Damasceno Assis, mói rằng Giáo hội chỉ tìm kiếm hòa bình cho Cuba, và rằng nhân dân cần tự quyết định tương lai của họ.

Phát biểu với hãng tin EFE, Đức TGM của Aparecida nói “Điều chúng tôi mong muốn cho Cuba là quốc gia này luôn hòa bình, thịnh vượng, và nhân dân…có thể quyết định tương lai của họ, con đường đi của họ trong lịch sử của châu Mỹ La Tinh, luôn luôn tìm kiếm sự hòa nhập”.

Mặc dù tránh đề cập đến tình trạng mà Cuba đang phải đối mặt, Đức TGM Raymundo Damasceno vẫn nói “Giáo hội đang hiện diện ở Cuba, và đang hoạt động. Giáo hội ở Cuba vẫn sống, sự hiện diện của Giáo hội có thể được cảm nhận ở các giáo phận và trong các cộng đoàn giáo xứ”. Tuy nhiên, ngài thừa nhận “Nếu như một vấn đề nào đó cần được thông báo cho Giáo hội bản địa, chúng tôi có thể chỉ hỗ trợ từ bên ngoài….Hiểu biết của chúng tôi còn rất nông cạn, ít ra là tôi vì tôi không phải là chuyên gia trong các vấn đề chính trị quốc tế”.

Đức TGM Raymundo Damasceno được chọn làm chủ tịch trong phiên họp thường kỳ của CELAM được tổ chức lần đầu tiên ở Cuba. Ngài kế tục ĐHY Francisco Errazuriz của Santiago, Chile.