Virginia, ngày 18/9/2009: Ngày Thứ Sáu 18/9/2009 Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA đã tổ chức Lễ Khai Giảng Trường Việt Ngữ lúc 7 giờ chiều. Từ lúc 6:30 chiều, bãi đậu xe đã được căng giây để dành khu vực cho học sinh và phụ huynh tập hợp trước Trung Tâm Giáo Dục của giáo xứ.



Khai giảng Trường Việt Ngữ Niên Khóa 2009 - 2010

Đây là năm thứ 7 giáo xứ tổ chức các lớp Việt Ngữ cho con em các gia đình trong và ngoài giáo xứ. Ngay từ năm 1979 giáo xứ đã có các lớp tiếng Việt Mùa Hè trong 5 năm. Nhưng từ năm 2003 cha xứ Nguyễn Đức Vượng chấp thuận cho mở các dậy tiếng Việt trong niên khoá để mùa hè các em và các thầy cô có thể nghỉ ngơi và đi chơi với gia đình. Các lớp được giảng dậy từ 7 giờ đến 8 giờ 30 tối. Phụ huynh chở con em đi học có thể tham dự thánh lễ 7 giờ chiều và ở lại đọc kinh chờ các con em tan học.

Sĩ số ngày càng gia tăng, và mỗi năm trường mở thêm một lớp. Năm nay con số học sinh lên trên 270 em với 14 lớp từ Mẫu Giáo đến lớp 7. Ngày khai giảng vẫn còn rất nhiều phụ huynh dẫn con em đến ghi danh chật cả văn phòng, phải tràn ra ngoài hành lang để ghi danh cho kịp. Ban giám đốc có 5 vị, và ban giảng huấn có 30 thầy cô, và phụ giáo.

Sau khi ông hiệu trưởng Bùi Hữu Thư chào mừng phụ huynh, học sinh, cám ơn phụ huynh đã cho con em đến trường và cám ơn các thầy cô đã nhận lời làm giáo viên và phụ giáo, ông đã tuyên bố khai giảng niên khoá 2009-2010. Cha xứ Nguyễn Đức Vượng đã ban hiều thị và cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho các học sinh, phụ huynh và các thầy cô, để niên khoá 2009-2010 mang lại được những kết quả tốt. Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tiếng mẹ đẻ trên đất Hoa Kỳ.

Các học sinh đã lần lượt theo sự hướng dẫn của các thầy cô để vào lớp của mình tại Trung Tâm Giáo Dục và Nhà Khách. Vì nhà thờ đang trong thời kỳ xây cất, số lượng lớp học bị hạn chế. Lớp Song Ngữ dành cho người lớn Việt Nam và Hoa Kỳ không nói đọc và viết được tiếng Việt phải học trong văn phòng cha xứ. Tuần tới khi có buổi họp của Hội Phụ Huynh Học Sinh, sẽ phải sử dụng cả Phòng Ăn của Nhà Xứ.

Công tác xây cất đã khởi sự từ ngày 23/5/2009 và sẽ hoàn tất cuối tháng 3 năm 2010. Khi hoàn tất sẽ có thêm 7 lớp học rộng rãi bên hầm nhà thờ, và niên khoá 2010-2011 học sinh và thầy cô sẽ rất thoải mái.

Học phí chỉ có 50 Mỹ Kim một năm để trả tiền sách giáo khoa, các tài liệu và dụng cụ trợ huấn, phần thưởng cho các em và quà tặng cho các thầy cô. Tất cả nhân viên ban giám đốc và ban giảng huấn đều là những thiện nguyện viên hy sinh không thù lao. Các thầy cô còn bỏ tiền túi để mua các món đồ cần dùng trong lớp học của mình mà không đòi hỏi phải bồi hoàn. Trong số các thầy cô có cả các vị ngoài Công Giáo đã giảng dậy từ 6 năm qua, cũng như có rất nhiều học sinh ngoài giáo xứ thuộc các tôn giáo khác. Tinh thần hy sinh của tất cả các thầy cô cho việc duy trì ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam thật đáng ngợi khen và tri ân.